Tiêu Chuẩn Bê Tông Thương Phẩm Cần Có Của KAITO

Bê tông thương phẩm hay bê tông tươi là thành phần không thể thiếu trong các công trình, đặc biệt là các công trình có quy mô lớn. Bê tông thương phẩm vừa giúp tiết kiệm chi phí, tiến độ nhanh chóng mà chất lượng lại được đảm bảo. Tuy nhiên để đảm bảo được chất lượng của bê tông tươi, chúng ta cần có tiêu chuẩn bê tông thương phẩm cần có để đánh giá. 

KAITO là nhà cung cấp bê tông thương phẩm hàng đầu tại Việt Nam. Đây là đơn vị chuyên cung cấp những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ trong lĩnh vực thi công và xây dựng. Vậy tiêu chuẩn bê tông thương phẩm của KAITO là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua các tiêu chuẩn dưới đây để có được câu trả lời nhé. 

Tiêu Chuẩn 1: Thông Tin Và Yêu Cầu Đặt Hàng

Khi đặt hàng, khách hàng cần đưa ra các yêu cầu về kỹ thuật bê tông tươi thông qua những yêu cầu kỹ thuật và điều kiện thi công của công trình đối với KAITO. Trong đó chúng cần có:

  • Cường độ bê tông
  • Độ sụt của bê tông tươi tại chân công trình và các sai số về độ sụt
  • Về chủng loại, nhãn dán, nơi sản xuất cần có. 
  • Kích thước, loại, nguồn gốc của các cốt liệu cần có. 
  • Về chủng loại, nơi sản xuất về phụ gia của bê tông thương phẩm. 
  • Một số yêu cầu khác: Thời gian, độ chống thấm, lượng bọt khí,…

Trạm trộn bê tông của KAITO 

Tiêu Chuẩn 2: Thành Phần Hỗn Hợp Trong Bê Tông Tươi, Bê Tông Thương Phẩm

Để tạo ra những thành phần bê tông tươi theo yêu cầu của khách hàng, những thành phần trong bê tông thương phẩm cần được thống nhất dựa trên một trong hai phương thức hoạt động sau: 

  • Phương thức thứ nhất: KAITO sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc lựa chọn thành phần trong bê tông, đảm bảo được chất lượng bê tông thương phẩm theo yêu cầu của khách hàng. 
  • Phương thức thứ hai: Khách hàng đảm nhận nhiệm vụ lựa chọn thành phần vật liệu tạo nên bê tông tươi. KAITO sẽ đảm bảo sản xuất theo đúng thành phần vật liệu để tạo ra thành phẩm như khách hàng đã chọn tư lúc ban đầu. 

Sau khi KAITO và khách hàng thỏa thuận thống nhất về cách nhận biết đối với loại bê tông đã lựa chọn để đảm bảo yêu cầu sản xuất theo đúng thành phần hỗn hợp mà bê tông khách hàng đã chọn. 

Tiêu Chuẩn 3: Mác – Nhãn Hàng Hoá Của Bê Tông Thương Phẩm

Bê tông thương phẩm mà KAITO giao cho khách hàng sẽ được kèm theo nhãn hàng hoá theo “Quy chế ghi nhãn hàng hoá lưu thông trong nước và hàng hoá xuất khẩu đối với các mặt hàng vật liệu xây dựng” theo Quyết định số 178/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 30/8/1999 và Thông tư số 34/1999/TT-BTM và số 06/2000/TT-BXD, bao gồm:

  • Tên hàng hoá
  • Tên và địa chỉ sản xuất hàng hoá
  • Định lượng hàng hoá
  • Thành phần cấu tạo
  • Chỉ tiêu chất lượng chủ yếu
  • Ngày sản xuất
  • Hướng dẫn sử dụng và bảo quản
  • Xuất xứ hàng hoá

Tiêu Chuẩn 4: Vật Liệu Trong Bê Tông Tươi

Vật liệu trong bê tông tươi sẽ bao gồm các thành phần: Xi măng; Cốt liệu; Nước trộn bê tông; Phụ gia bê tông. 

Xi măng

Vật liệu đầu tiên cần đạt tiêu chuẩn bê tông thương phẩm cần có là xi măng. Xi măng của KAITO luôn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam: 2682 – 99 – Xi măng Pooclăng và 6260-97- Xi măng Pooclăng hỗn hợp. Bên cạnh đó, trước khi đưa vào sử dụng, chúng cũng được kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam:  6016- 1995 (TSO-9587: 1989 (E))- Xi măng và TCVN 6017- 1995 (ISO-9587: 1989 (E))- Xi măng. 

Đối với các dòng xi măng nhập ngoại, chúng có thể kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn mà hai bên thống nhất. 

Cốt liệu

Đối với cốt liệu bao gồm cát, đá, sỏi xây dựng. KAITO cũng sử dụng các cốt kiệu phù hợp với TCVN- 1770-86 và TCVN- 1771-86 và theo các tiêu chuẩn khác mà bên mua yêu cầu. 

Tại các trạm trộn bê tông tươi của KAITO, chúng được được chứa đựng trong các bãi vật liệu sạch, có ô phân loại rõ ràng, không đổ lẫn loại. Bên cạnh đó, KAITO còn trang bị hệ thống sàng rửa để đảm bảo đúng yêu cầu chất lượng, phải có lượng dự trữ tối thiểu. 

Các vật liệu của bê tông tươi cần đảm bảo chất lượng và theo yêu cầu

Nước trộn bê tông

Đối với nước trộn bê tông tươi của KAITO, chúng được đảm bảo theo tiêu chuẩn TCVN- 4506- 87. Nước trộn bê tông không phải là nước do nguồn nước sạch thành phố cấp, chúng luôn được đảm bảo tiêu chuẩn, vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. 

Phụ gia bê tông

Bê tông cũng cần kèm theo các phụ gia bê tông, chúng cần đạt chứng chỉ chất lượng của nơi cung cấp hoặc sản xuất phụ gia. KAITO luôn thí nghiệm để kiểm chứng chất lượng của chúng để đạt tiêu chuẩn bê tông thương phẩm cần có. 

Tiêu Chuẩn 5: Độ Sụt Của Bê Tông Tươi

Độ sụt của bê tông và sai số độ sụt cần có sự thống nhất giữa khách hàng và KAITO. Chúng tôi luôn đưa ra các chỉ số phù hợp với các thiết bị thi công, kết cấu, tính chất của bề mặt thi công do khách hàng quy định, đảm bảo chất lượng cho công trình. 

Khi khách hàng không quy định sai số về độ sụt thì sai số độ sụt của KAITO đưa ra: 

STT Độ sụt yêu cầu  Sai số độ sụt cho phép 
1 =  50 – 100 mm ± 20mm
2 > 100 mm ± 30mm

KAITO có trách nhiệm đảm bảo độ sụt tại công trình theo đúng yêu cầu bên đặt hàng. Chúng tôi sẽ thử nghiệm độ sụt của xe trộn bê tông tươi trước khi đưa ra công trình, có giám sát của khách hàng. 

Hỗn hợp bê tông cần đưa đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian 30 phút kể từ lúc bê tông giao đến công trình hoặc sau khi hiệu chỉnh độ sụt so với ban đầu. KAITO sẽ không chịu trách nhiệm về chất lượng và độ sụt của bê tông nếu bê tông đổ ra khỏi xe quá 30 phút hoặc khách hàng chưa chuẩn bị kịp để đổ bê tông bào công trình. 

Tiêu Chuẩn 6: Tiêu Chuẩn Đo Lường Vật Liệu Trong Bê Tông Thương Phẩm

Mỗi vật liệu trong bê tông cần có một tiêu chuẩn đo lượng vật liệu khác nhau. Cụ thể: 

Xi măng

Đối với xi măng, chúng được đo tiêu chuẩn theo trọng lượng. Sai số cho phép của xi măng là ±1% lượng xi măng theo yêu cầu và theo tỷ lệ. 

Cốt liệu

Tương tự xi măng, cốt liệu cũng được KAITO đo tiêu chuẩn theo trọng lượng. Trọng lượng của cốt liệu trong hỗn hợp sẽ bằng trọng lượng cốt liệu khô + trọng lượng nước chứa trong cốt liệu. Sai số mà KAITO cho phép là ±3% trọng lượng hỗn hợp. Bên cạnh đó, các kỹ sư cần sử dụng khối hôn hợp cốt liệu vừa đủ với máy trộn để đảm bảo chúng được trộn đúng kỹ thuật và liều lượng.  

Nước

Nước không thể thiếu trong hỗn hợp của bê tông. Nước sẽ bao gồm nước trong hỗn hợp trộn, nước do độ ẩm và nước trong phụ gia của bê tông. Nước phải được đo theo thể tích và có độ chính xác lên tới  ±1% tổng lượng nước yêu cầu. 

Thiết bị đo nước của KAITO luôn có chính xác cao và cung cấp đủ nước cho mẻ trộn. Thiết bị được bố trí sao cho việc cân đong không bị ảnh hưởng bởi áp suất. 

Phụ gia bê tông

  • Nếu phụ gia ở dạng bột, chúng sẽ được cân theo trọng lượng. 
  • Nếu phụ gia ở dạng lỏng, chúng sẽ được cân theo trọng lượng hoặc theo thể tích. 
  • Độ chính xác của phụ gia cần trong khoảng ±1% trọng lượng/ thể tích yêu cầu. 

Thiết bị đong đo, cân của KAITO đã được các cơ quan tiêu chuẩn đo lường quốc gia kiểm tra và cấp chứng chỉ theo đúng quy định và định kỳ hàng năm. 

Tiêu Chuẩn 7: Máy Trộn Và Máy Khuấy Để Sản Xuất Bê Tông Tươi

Để hỗn hợp bê tông tươi đạt tiêu chuẩn bê tông thương phẩm cần có các máy trộn, máy khuấy. Chúng có thể được đặt tại các trạm trộn bê tông của KAITO hoặc đặt trên xe. 

Các máy trộn, xe khuấy của KAITO luôn có những thông báo cho người dùng

Tại các máy trộn, máy khuấy của KAITO luôn được đặt các thông báo: 

  • Tốc độ trộn của thùng hoặc xe trộn. 
  • Dung tích tối đa trộn bê tông  
  • Thời gian trộn một mẻ 

Xe trộn bê tông tươi của KAITO

Đặc điểm của các máy trộn, máy khuấy bê tông thương phẩm

Thể tích mẻ trộn của một xe trộn không được vượt quá 63% thể tích của thùng chứa nếu chúng được trộn ở các trạm trộn của KAITO. Còn nếu chúng được trộn ở máy trộn hoặc xe khuấy, thể tích không thể vượt quá 70% thể tích của thùng quay hoặc thùng chứa. 

Tất cả các máy trộn và xe khuấy đạt tại các trạm trộn đều có khả năng nhào trộn các thành phần vật liệu của bê tông trong khoảng thời gian theo quy định để tạo thành khối bê tông đồng nhất. Chúng đều được thoả mãn các yêu cầu chất lượng bê tông. 

Máy trộn, xe khuấy có khả năng giữ được bê tông đã trộn ở dạng hỗn hợp đồng nhất và khi đổ ra ngoài, chúng vẫn có thể giữ được mức độ đồng nhất. Các máy trộn của KAITO đều được kiểm tra thường xuyên và không được để tích tụ bê tông hoặc vữa cứng, hạn chế được độ ăn mòn và không làm ảnh hưởng tới chất lượng của bê tông. 

Tiêu Chuẩn 8: Quá Trình Trộn Và Giao Hàng

Cuối cùng trong tiêu chuẩn bê tông thương phẩm cần có là quá trình trộn và giao hàng. 

Phương thức trộn bê tông

Phương thức trộn bê tông của KAITO đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và thỏa mãn của người tiêu dùng. Có 3 phương thức để trộn: 

Bê tông tươi được trộn ở trạm trộn

Bê tông được trộn trong máy trộn và được chuyển tới nơi giao hàng bằng máy khuấy đặt trên xe chuyên chở bê tông tươi, đảm bảo chất lượng bê tông. 

Bảng thời gian trộn bê tông ( phút)

Độ sụt bê tông(cm) Dung tích máy trộn (lít)
Dưới 500 Từ 500 ÷1000 Trên 1000
Nhỏ hơn 1cm 2 phút 2,5 phút  3 phút 
Từ 1 ÷ 5cm 1,5 phút 2 phút 2,5 phút
Trên 5cm 1 phút 1,5 phút 2 phút

Trộn bê tông trên xe

Bê tông thương phẩm được trộn trên xe trộn đặt trên ô tô. Người lái xe của KAITO cần đảm bảo vận hành sao cho tốc độ trộn ổn định để tạo ra sự đồng nhất của bê tông. Nếu bê tông không có độ đồng nhất và không đạt yêu cầu thì phải sửa chữa máy trộn rồi mới được dùng máy tiếp tục. 

Bê tông trộn hai pha

Bê tông được trộn một phần trong máy trộn và sau đó được hoàn thiện trong máy trộn đặt trên xe trộn. Các kỹ sư cần xác định thời gian trộn cố định và thời gian vận chuyển trên xe để trong quá trình vận chuyển đến công trình, hỗn hợp bê tông đảm bảo theo đúng thời gian và tốc độ quy định để làm đồng nhất bê tông. 

Quá trình trộn bê tông thương phẩm đảm bảo chất lượng của KAITO

Tham khảo: https://betongkaito.com/quy-trinh-san-xuat/

Thời gian vận chuyển bê tông

Thời gian bê tông trộn cần được dựa theo nhiệt độ không khi để khi đến được công trình cần đảm bảo được chất lượng của bê tông. 

Nhiệt độ không khí (°C ) Thời gian vận chuyển bê tông cho phép ( phút
>30 30
20-30 45
10-20 60
5-10 90

Thông tin giao hàng

Khách hàng cần cung cấp cho KAITO chính xác các thông tin. Khi giao hàng, xe trộn sẽ cung cấp các thông tin để khách hàng biết được thông tin về xe trộn: 

Tên của trạm trộn hoặc xe trộn. 

  • Ngày tháng cấp bê tông
  • Số xe của xe chở bê tông
  • Tên và địa chỉ nhận bê tông
  • Loại và ký hiệu bê tông theo đúng quy định của công trường
  • Khối lượng hoặc thể tích bê tông chở trong xe
  • Độ sụt của bê tông tại công trình theo yêu cầu của khách hàng. 
  • Thời gian liên kết bê tông
  • Nước 
  • Loại nhãn và lượng phụ gia. 
  • Thời gian đến công trình. 

Đại diện của khách hàng cần xác nhận và phiếu mua hàng về khối lượng bê tông và các mẫu thí nghiệm bê tông để đảm bảo chất lượng. 

Việc đảm bảo các tiêu chuẩn bê tông thương phẩm cần có sẽ đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, góp phần bảo an toàn của con người. Nếu không tuân thủ và đảm bảo chất lượng bê tông, chúng sẽ gây nên nhiều nguy hiểm. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tiêu chuẩn chất lượng bê tông thương phẩm cần có của KAITO, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất nhé. 

  • Địa chỉ: Tòa nhà 27 tầng, KĐT Xuân Thành, Phương Ninh Khánh, TP.Ninh Bình
  • Điện thoại: 0522 885588
  • Email: info@betongkaito.com
  • Trạm trộn 1: Đường Lê Thái Tổ – Tp.Ninh Bình
  • Trạm trộn 2: Nhà máy Xi Măng Xuân Thành – Thanh Liêm – Hà Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0522885588Facebook MessengerZalo: 0522885588info@betongkaito.com