Phương Pháp Thi Công, Kiểm Soát Bê Tông Tươi Trong Thời Tiết Nắng Nóng

Việt Nam là một quốc gia có khí hậu nhiệt đới, vào mùa hè nhiệt độ thường cao nên sẽ gây cản trở đến quá trình đổ bê tông tươi và chất lượng của công trình. Nếu không chọn được thời điểm mát hơn để thi công đổ bê tông, thì bạn cần phải có phương pháp cũng như cách kiểm soát hợp lý để đảm bảo chất lượng của bê tông trong thời tiết nắng nóng này. Bài viết dưới đây, Kaito sẽ chia sẻ đến bạn những phương pháp và cách kiểm soát nhiệt độ của bê tông hiệu quả nhé!

Thời Tiết Nắng Nóng Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Chất Lượng Của Bê Tông Tươi?

Theo như kinh nghiệm mà Kaito đúc kết được. ở nhiệt độ cao, nguyên liệu xi măng trong bê tông tươi diễn ra quá trình thủy hóa nhanh, nhưng lại bị mất nước nhiều. Dẫn đến bề mặt của bê tông sau khi đóng rắn có hiện tượng bị nứt ngang dọc, ảnh hưởng đến chất lượng của công trình xây dựng.

Thi công bê tông tươi trong thời tiết mùa hè nóng bức dễ gây ra hiện tượng nứt bê tông

Dưới tác động của gió, độ ẩm thấp và đặc biệt là ánh nắng mặt trời khiến bề mặt bê tông khô rất nhanh, tình trạng mất nước xảy ra dẫn tới quá trình co ngót dẻo gây nứt bê tông. 

Ngoài ra, khi quá trình thủy hóa của bê tông tươi không triệt để, vô tình làm cho chất lượng công trình bị giảm sút và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ vốn có.

Những Phương Pháp Thi Công Đổ Bê Tông Tươi Đúng Kỹ Thuật Trong Điều Kiện Nhiệt Độ Cao

Để giúp bề mặt bê tông không bị nứt vỡ và chất lượng công trình được đảm bảo, Kaito khi thi công đổ bê tông tươi sẽ thực hiện những phương pháp dưới đây:

Kiểm soát nhiệt độ ban đầu sau khi đổ xong bê tông tươi

Để kiểm soát nhiệt độ của bê tông tươi, Kaito sử dụng công thức tính toán gần đúng của nhiệt độ của nước, xi măng và cốt liệu như sau:

  • Nhiệt độ bê tông = 0.7 x nhiệt độ cốt liệu + 0.2 x nhiệt độ nước + 0.1 x nhiệt độ xi măng

Cách làm hạ nhiệt độ hiệu quả cho bê tông tươi

Kaito thực hiện các cách dưới đây để giảm nhiệt độ của bê tông tươi trong thời tiết nắng nóng:

  • Sau khi đổ xong bê tông tươi, Kaito thường sẽ phủ một lớp nilon để tránh hiện tượng mất nước và cho bê tông tươi có điều kiện tốt hơn để phát triển cường độ chịu lực, đảm bảo chất lượng công trình;
  • Sử dụng nitơ lỏng để làm lạnh hỗn hợp trộn bê tông tươi;
  • Sử dụng những loại máy làm lạnh nước hoặc nước đá khi trộn bê tông tươi.

Xoa lại bề mặt của bê tông để quá trình đóng rắn không bị nứt

Nếu bề mặt của bê tông tươi sau khi đổ còn mềm thì Kaito sẽ thực hiện việc xoa lại bề mặt để trám lại những vết nứt để lại trong quá trình thủy hóa bị mất nước. 

Trám lại bề mặt của bê tông để tránh những vết nứt xảy ra

Làm Thế Nào Để Khắc Phục Tình Trạng Bê Tông Tươi Đã Bị Nứt?

Tình trạng bê tông bị nứt sau khi đổ cần được khắc phục ngay

Nếu như trong quá trình thi công và kiểm soát bê tông tươi không đảm bảo và xảy ra hiện tượng nứt ngang dọc, thì bạn cần làm những việc này ngay sau khi phát hiện ra:

  • Đối với kết cấu bê tông cần có độ chống thấm: Nên gia cố bằng các loại tấm chống thấm hoặc bitum. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những vật liệu này tại các cửa hàng cung cấp các nguyên vật liệu xây dựng và trước khi mua nên hỏi về công dụng cũng như cách sử dụng cụ thể.
  • Đối với các cấu kiện khác: Nếu kết cấu không có yêu cầu cần phải chống thấm, bạn có thể phủ một lớp xi măng lên bề mặt để trám các vết nứt đó.

Với Kaito, quy trình này sẽ được đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm thực hiện. Bạn sẽ không tốn kém bất kỳ chi phí phát sinh cũng như thời gian gia cố lại bởi tất cả đều nằm trọn gói trong quy trình trộn, đổ bê tông tươi của Kaito.

Liên hệ với Kaito để sở hữu dịch vụ đổ bê tông tươi trọn gói

Cần Phải Chuẩn Bị Những Gì Khi Đổ Bê Tông Tươi Trong Thời Tiết Mùa Hè?

Để quá trình đổ bê tông tươi trong thời tiết nắng nóng được đảm bảo và đúng chuẩn thì cần phải có một kế hoạch chuẩn bị thật kỹ lưỡng.

Công tác chuẩn bị phải kỹ lưỡng khi đổ bê tông tươi trong thời tiết nóng

  • Quá trình cấp hỗn hợp bê tông tươi phải được kết hợp chặt chẽ với quá trình thi công bê tông để giảm thiểu việc chậm trễ khi đổ bê tông tươi.
  • Phải có đầy đủ thiết bị và chuẩn bị đủ nhân công để bê tông tươi sau khi đổ có thể đầm lèn nhanh hơn.
  • Nền và ván khuôn phải đảm bảo không xảy ra tình trạng hút nước từ bê tông. Làm ướt ván khuôn trước khi đổ bê tông tươi. Tuy nhiên, phải tránh trường hợp khuôn, nền bị xịt quá nhiều nước, gây đọng nước.
  • Nếu không đáp ứng được điều kiện làm việc trong thời tiết nắng nóng thì nên hoãn công việc đến thời điểm mát mẻ hơn trong ngày. Ví dụ: thi công đổ bê tông tươi vào ban đêm.
  • Chất phụ gia làm chậm ninh kết có thể được sử dụng để giảm nhược điểm của xi măng diễn ra quá trình thủy hóa nhanh, nhưng chúng sẽ chỉ kéo dài một chút thời gian đông kết của bê tông tươi mà thôi. Việc sử dụng chất phụ gia cũng đòi hỏi quá trình bảo dưỡng bê tông tươi sau đổ phải kéo dài vì chúng có nguy cơ cơ cao làm tăng khả năng nứt do co ngót dẻo.

Trên đây là những chia sẻ của Kaito về những phương pháp thi công và kiểm soát bê tông tươi trong thời tiết nắng nóng được đúc kết lại từ kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, nếu bạn tự tay đổ bê tông thì nên cân nhắc thực hiện theo đúng quy trình và các phương pháp ở bài viết trên để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho công trình.

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đổ bê tông tươi, hãy liên hệ với chúng tôi theo:

Địa chỉ: Tòa nhà 27 tầng, KĐT Xuân Thành, Phương Ninh Khánh, TP.Ninh Bình

Điện thoại: 0522 885588

Email: info@betongkaito.com

Trạm trộn 1: Đường Lê Thái Tổ – Tp.Ninh Bình

Trạm trộn 2: Nhà máy Xi Măng Xuân Thành – Thanh Liêm – Hà Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0522885588Facebook MessengerZalo: 0522885588info@betongkaito.com